Bondee đang trên đà trở thành ứng dụng hấp dẫn tiếp theo tại châu Á, song nguồn gốc từ Trung Quốc đã khiến nó vỡ mộng.
Đầu năm nay, Bondee dường như đang trên đà trở thành ứng dụng hấp dẫn tiếp theo tại một số thị trường lớn của châu Á. Hàng triệu người trẻ tuổi đã bị thu hút bởi ý tưởng độc đáo, sáng tạo hình đại diện dễ thương và dạo chơi trong “các quảng trường ảo”, đến nỗi giúp Bondee đứng đầu các bảng xếp hạng về lượt tải xuống từ Singapore đến Hàn Quốc. Người dùng mô tả đây là sự kết hợp giữa trò chơi điện tử Animal Crossing và dịch vụ nhắn tin WhatsApp của Meta.Rắc rối chỉ bắt đầu sau những tin đồn vô căn cứ về nguy cơ rò rỉ dữ liệu thẻ tín dụng, điều mà nhà phát triển của Bondee, Metadream Tech, liên tục phủ nhận. Một số bắt đầu nhận ra sự giống nhau kỳ lạ giữa Bondee và Zheli (Jelly) - một ứng dụng viral của Trung Quốc vào đầu năm 2022 nhưng bất ngờ biến mất khỏi các cửa hàng ứng dụng sau loạt nghi vấn về quyền riêng tư.
Hồ sơ chính phủ cho thấy Metadream đã đăng ký tại Hàn Quốc với tư cách doanh nghiệp Trung Quốc. Sự thành công của Bondee theo đó được cho là một cách để khởi chạy lại Jelly thông qua việc che giấu nguồn gốc.
Metadream, có trụ sở tại Singapore, giải thích rằng họ đã mua lại quyền sở hữu đối với Jelly. Công ty này thực sự được thành lập tại Singapore, nhưng hầu hết nhân viên đều làm việc tại Trung Quốc dưới sự chỉ đạo của Yang Yuxiang - một nhà tài chính có tầm ảnh hưởng ở đại lục. Ông là Giám đốc trong hồ sơ pháp lý của Metadream tại Singapore song giờ đây, thông tin này đã bị xóa.
Người dùng lúc này không chỉ từ bỏ Bondee mà còn bắt đầu chia sẻ các bài đăng hướng dẫn cách xóa và gỡ cài đặt ứng dụng. Đến tháng 3, lượt tải xuống từ iOS App Store và Google Play Store của Bondee đã giảm xuống còn 400.000 từ mốc 2,6 triệu trong tháng 2, theo dữ liệu được tổng hợp bởi data.ai. Chia sẻ với báo giới, một số người dùng cho rằng họ đơn giản chỉ đang cảm thấy nhàm chán với ứng dụng.
“Đó vừa là đề xuất giá trị vừa là gót chân Achilles. Đơn giản là nó có quá ít người dùng để tạo ra lực kéo”, Lim Sun Sun, giáo sư về truyền thông và công nghệ tại Đại học Quản lý Singapore, cho biết.
Theo các chuyên gia, sự tăng giảm nhanh chóng bất thường của Bondee phần nào nhấn mạnh những khó khăn mà các công ty Trung Quốc có tham vọng vươn ra ngoài đại lục phải đối mặt. Ví dụ điển hình cho điều này là TikTok - ứng dụng hiện đang là tâm điểm của “cơn bão chính trị”.
Bondee đang trên đà trở thành ứng dụng hấp dẫn tiếp theo tại châu Á, song nguồn gốc từ Trung Quốc đã khiến nó vỡ mộng.
Vấn đề xoay quay TikTok dường như không mấy liên quan đến sự trồi sụt của Bondee, song tại các thị trường lớn ở châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, người dùng bắt đầu bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc đối với các dịch vụ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Kim Myuhng Joo, giáo sư về bảo mật thông tin tại Đại học Nữ sinh Seoul cho biết: “Tranh cãi về nguồn gốc của Bondee và nỗi sợ rủi ro an ninh đã bùng nổ. Đây là bài học cho các công ty khác”.
Theo Bloomberg, người dùng Hàn Quốc đã chỉ trích Bondee vì đã thu thập quá nhiều thông tin cá nhân. Một số bày tỏ lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể buộc Metadream chia sẻ dữ liệu nhạy cảm về người dùng của họ.
Đáp lại, phía Metadream liên tục phủ nhận các cáo buộc. Công ty cho biết mình có trụ sở tại Singapore và đã thành lập 3 trung tâm dữ liệu độc lập, bao gồm tại Nhật Bản và Mỹ để đảm bảo an ninh dữ liệu.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 15 tháng 2, Bondee thừa nhận mình được xây dựng dựa trên Jelly, nhưng lưu ý rằng nó đã “phát triển sáng tạo hơn và quốc tế hóa ứng dụng”. Bondee theo đó được kỳ vọng như một ứng dụng xã hội thế hệ tiếp theo.
Sau khi chứng kiến sự giám sát gắt gao mà TikTok phải đối mặt ở Mỹ, nhiều startup Trung Quốc cố gắng tách mình ra khỏi đại lục, đồng thời nhấn mạnh bản chất toàn cầu hóa. Singapore, quốc đảo từ lâu đóng vai trò trung lập, trở thành điểm đến lý tưởng cho các công ty Trung Quốc tìm kiếm cơ sở mới, trong đó có Shein.
Theo Kim Sangkyun, giáo sư tại trường đại học quản trị kinh doanh tại Đại học Kyung Hee ở Seoul, điều này làm nổi bật mức độ nhạy cảm của người dùng trẻ đối với các rủi ro bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư tiềm ẩn:
“Họ cảm thấy mình bị Bondee lừa. Bạn có thể tạo nền tảng metaverse đẹp mắt, nhưng nếu mọi người cảm thấy không an toàn, họ sẽ không ở lại đâu. Niềm tin là tất cả”.
Được biết ngay sau khi ra mắt, Bondee đã được kỳ vọng trở thành ứng dụng xã hội thế hệ tiếp theo ở Châu Á. Tại đây, người dùng có thể tạo ra các hình đại diện hợp thời trang và thông báo cho bạn bè của mình về những gì họ đang làm. Người dùng cũng có thể tự do thể hiện bản thân bằng cách chia sẻ trạng thái của mình và cá nhân hóa không gian riêng, thăm bạn bè và đăng tải các bình luận.
Dù được cho là rất tiềm năng trong bối cảnh metaverse bùng nổ, Bondee cuối cùng vẫn thất bại. Suy cho cùng, con người chúng ta vẫn thích sống trong thế giới thực, còn thế giới ảo chỉ là một nơi để giải trí.
Theo: Bloomberg, CafeF