Mình có tài khoản trên Messari, và thấy rằng trên đó có hai loại tài khoản. Một là dạng Pro có giá khá rẻ, khoảng 30 USD/tháng, còn loại kia là tài khoản Enterprise thì có giá đến 6000 USD/năm. The Block cũng có tài khoản kiểu như vậy. Rất đắt đỏ, và chỉ chịu chơi lắm mới dám mua. Nhưng kể cả không trả phí thì Messari cũng thường có rất nhiều bài miễn phí mà người dùng không phải mất tiền mua. Lại nhớ đến các nhóm nhà đầu tư trên Telegram, Discord,… thường phím với nhau những cơ hội nghe rất ngon ăn về một coin, hoặc token gì đó sắp ra mắt và giá sẽ lên mây. Nhưng khác biệt của những thông tin đó là gì?
Những người tham gia nhóm Telegram, Discord thì theo mình quan sát chủ yếu là những nhà đầu tư nhỏ, không muốn phải tốn đến 30 USD/tháng chứ đừng nói đến mấy trăm cho tài khoản Enterprise của Messari. Còn khách hàng của Messari, hay The Block ở mức Enterprise thường là những tay chơi lớn, và chắc chắn họ không phải dạng đầu tư tay mơ. Họ cần có những thông tin chất lượng, trung thực, và có giá trị cho họ chứ không phải chỉ để cho có lợi cho người tung ra thông tin đó. Và để bán được thông tin đó, những công ty như Messari hay The Block phải thuê những chuyên gia phân tích giỏi, trả lương cao và tổ chức họ để họ tìm hiểu và phân tích thông tin một cách kỹ càng để đưa ra báo cáo, mà người mua muốn trả tiền. Họ nhận được tiền từ việc bán thông tin đó.
Còn nhiều nhà đầu tư thường thất vọng vì bị mua vào ở mức giá cao, mà nhiều người hay gọi là đu đỉnh thì sao? Thông tin mà họ nhận được có mấy tiền không? Có đông người biết không? Tại sao phải đông người biết?
Đúng, có những thông tin dạng bơm thổi, để kích động lòng tham thì phải ở dưới dạng rỉ tai, và miễn phí, hoặc có thể bằng những lớp học, những sự kiện hoành tráng thật nhiều người đến dự. Để rồi, chúng ta thành một phần của sản phẩm, thậm chí sản phẩm loại dùng một lần.
Nhưng thông tin miễn phí thường chỉ dẫn cách hành động nhanh và dễ kiểu mì ăn liền, mà đúng rồi, không mất tiền mua. Nhưng khi chúng ta nghe theo rồi đu đỉnh, thì chúng ta cũng đâu mất chi phí gì cho thông tin đó, mà chỉ là mất tiền và ôm một cục nợ rồi hy vọng nó sẽ lên giá trở lại, và biết đâu nó cũng lên giá có ngày.
Nhưng nói chung, đó là một kiểu mất tiền tinh vi, mà có khi còn vô cùng đắt đỏ cũng nên.
Những người tham gia nhóm Telegram, Discord thì theo mình quan sát chủ yếu là những nhà đầu tư nhỏ, không muốn phải tốn đến 30 USD/tháng chứ đừng nói đến mấy trăm cho tài khoản Enterprise của Messari. Còn khách hàng của Messari, hay The Block ở mức Enterprise thường là những tay chơi lớn, và chắc chắn họ không phải dạng đầu tư tay mơ. Họ cần có những thông tin chất lượng, trung thực, và có giá trị cho họ chứ không phải chỉ để cho có lợi cho người tung ra thông tin đó. Và để bán được thông tin đó, những công ty như Messari hay The Block phải thuê những chuyên gia phân tích giỏi, trả lương cao và tổ chức họ để họ tìm hiểu và phân tích thông tin một cách kỹ càng để đưa ra báo cáo, mà người mua muốn trả tiền. Họ nhận được tiền từ việc bán thông tin đó.
Còn nhiều nhà đầu tư thường thất vọng vì bị mua vào ở mức giá cao, mà nhiều người hay gọi là đu đỉnh thì sao? Thông tin mà họ nhận được có mấy tiền không? Có đông người biết không? Tại sao phải đông người biết?
Đúng, có những thông tin dạng bơm thổi, để kích động lòng tham thì phải ở dưới dạng rỉ tai, và miễn phí, hoặc có thể bằng những lớp học, những sự kiện hoành tráng thật nhiều người đến dự. Để rồi, chúng ta thành một phần của sản phẩm, thậm chí sản phẩm loại dùng một lần.
Nhưng thông tin miễn phí thường chỉ dẫn cách hành động nhanh và dễ kiểu mì ăn liền, mà đúng rồi, không mất tiền mua. Nhưng khi chúng ta nghe theo rồi đu đỉnh, thì chúng ta cũng đâu mất chi phí gì cho thông tin đó, mà chỉ là mất tiền và ôm một cục nợ rồi hy vọng nó sẽ lên giá trở lại, và biết đâu nó cũng lên giá có ngày.
Nhưng nói chung, đó là một kiểu mất tiền tinh vi, mà có khi còn vô cùng đắt đỏ cũng nên.