Nhà đấu giá nổi tiếng Sotheby's đã tiến xa hơn một bước trong nhiều năm với Web3 vào thứ Hai, ra mắt một cổng thông tin trên nền tảng Sotheby's Metaverse, nơi việc bán tác phẩm nghệ thuật NFT thứ cấp được tiến hành ngang hàng và hoàn toàn online.
Việc bổ sung cho nền tảng Sotheby’s Metaverse, lần đầu tiên ra mắt vào tháng 10 năm 2021, có tính năng hỗ trợ tác phẩm nghệ thuật NFT được đúc trên Ethereum và mở rộng mạng Polygon, mà Sotheby’s mô tả là “mạng được lựa chọn cho người tạo và người sưu tập NFT” trong một tuyên bố.
Nhà đấu giá cho biết, doanh số thứ cấp trên Sotheby's Metaverse được tạo điều kiện thuận lợi hoàn toàn thông qua các hợp đồng thông minh tự động và cho phép các nhà sưu tập thanh toán cho các tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tập bằng Ethereum (ETH) hoặc MATIC, token trên Polygon, sử dụng ví kỹ thuật số tự lưu trữ của riêng họ .
Mặc dù OpenSea và Blur là những ví dụ đáng chú ý về thị trường NFT ngang hàng, quy mô rộng đã tồn tại ngày nay, nhưng địa điểm của Sotheby lại khác biệt về các dịch vụ của nó, sẽ bao gồm “lựa chọn luân phiên, giám tuyển của các nghệ sĩ hàng đầu” là được lựa chọn cẩn thận bởi các chuyên gia tại Sotheby's, nó nói.
Sotheby's cho biết việc lựa chọn các nghệ sĩ cho thị trường thứ cấp sẽ thay đổi vài tháng một lần. Và đối với làn sóng nghệ sĩ ban đầu, các nhà sưu tập có thể liệt kê và đưa ra đề nghị về NFT từ 13 người sáng tạo mà nhà đấu giá coi là những người dẫn đầu trong thế giới nghệ thuật kỹ thuật số, bao gồm Claire Silver, Sam Spratt, Tyler Hobbs và bút danh XCOPY.
Metaverse của Sotheby's được cung cấp bởi Mojito, một bộ công nghệ và thương mại NFT được phát triển bởi Serotonin, một công ty tiếp thị Web3 và venture studio. Sotheby’s cho biết họ đã trở thành nhà đầu tư sớm vào Mojito vào năm 2021.
Michael Bouhanna, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận NFT và Nghệ thuật Kỹ thuật số của Sotheby's, đã mô tả biện pháp này trong một bản phát hành là "bước tiến quan trọng" đối với nhà đấu giá—được thành lập vào năm 1744—khi nó tiếp tục phát triển trong không gian Web3.
Địa điểm dành riêng cho doanh số bán hàng thứ cấp cũng được thiết kế theo cách tôn vinh phí bản quyền trực tuyến thứ cấp do các nghệ sĩ chỉ định. Tiền bản quyền của người sáng tạo là một khoản phí được lấy từ bất kỳ giao dịch bán thứ cấp nào, thường là 5% đến 10% giá bán, được tự động gửi đến ví của nghệ sĩ. Sotheby's thừa nhận rằng quyết định của họ được đưa ra trong bối cảnh cuộc thảo luận rộng rãi hơn về tiền bản quyền bán lại liên quan đến NFT.
NFT là token kỹ thuật số duy nhất đại diện cho quyền sở hữu một mặt hàng, thường là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Và về mặt theo dõi lịch sử sở hữu của họ, khái niệm rằng các giao dịch chuỗi khối được ghi lại trên sổ cái công khai một cách tự nhiên cho thấy nguồn gốc xuất xứ.
Ví dụ: Sotheby's gần đây đã tiết lộ một bộ sưu tập NFT bao gồm các tác phẩm nghệ thuật bị tịch thu từ quỹ phòng hộ phá sản Three Arrows Capital. Với tiêu đề “Grails”, bộ sưu tập không chỉ có tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng và các dự án có giá trị, mà quyền sở hữu trước đây của các NFT được giới thiệu cũng được cho là đã khiến chúng trở thành một phần của lịch sử Web3.
Viết bởi: André Beganski
Nguồn: Decrypt
Việc bổ sung cho nền tảng Sotheby’s Metaverse, lần đầu tiên ra mắt vào tháng 10 năm 2021, có tính năng hỗ trợ tác phẩm nghệ thuật NFT được đúc trên Ethereum và mở rộng mạng Polygon, mà Sotheby’s mô tả là “mạng được lựa chọn cho người tạo và người sưu tập NFT” trong một tuyên bố.
Nhà đấu giá cho biết, doanh số thứ cấp trên Sotheby's Metaverse được tạo điều kiện thuận lợi hoàn toàn thông qua các hợp đồng thông minh tự động và cho phép các nhà sưu tập thanh toán cho các tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tập bằng Ethereum (ETH) hoặc MATIC, token trên Polygon, sử dụng ví kỹ thuật số tự lưu trữ của riêng họ .
Mặc dù OpenSea và Blur là những ví dụ đáng chú ý về thị trường NFT ngang hàng, quy mô rộng đã tồn tại ngày nay, nhưng địa điểm của Sotheby lại khác biệt về các dịch vụ của nó, sẽ bao gồm “lựa chọn luân phiên, giám tuyển của các nghệ sĩ hàng đầu” là được lựa chọn cẩn thận bởi các chuyên gia tại Sotheby's, nó nói.
Sotheby's cho biết việc lựa chọn các nghệ sĩ cho thị trường thứ cấp sẽ thay đổi vài tháng một lần. Và đối với làn sóng nghệ sĩ ban đầu, các nhà sưu tập có thể liệt kê và đưa ra đề nghị về NFT từ 13 người sáng tạo mà nhà đấu giá coi là những người dẫn đầu trong thế giới nghệ thuật kỹ thuật số, bao gồm Claire Silver, Sam Spratt, Tyler Hobbs và bút danh XCOPY.
Metaverse của Sotheby's được cung cấp bởi Mojito, một bộ công nghệ và thương mại NFT được phát triển bởi Serotonin, một công ty tiếp thị Web3 và venture studio. Sotheby’s cho biết họ đã trở thành nhà đầu tư sớm vào Mojito vào năm 2021.
Michael Bouhanna, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận NFT và Nghệ thuật Kỹ thuật số của Sotheby's, đã mô tả biện pháp này trong một bản phát hành là "bước tiến quan trọng" đối với nhà đấu giá—được thành lập vào năm 1744—khi nó tiếp tục phát triển trong không gian Web3.
Địa điểm dành riêng cho doanh số bán hàng thứ cấp cũng được thiết kế theo cách tôn vinh phí bản quyền trực tuyến thứ cấp do các nghệ sĩ chỉ định. Tiền bản quyền của người sáng tạo là một khoản phí được lấy từ bất kỳ giao dịch bán thứ cấp nào, thường là 5% đến 10% giá bán, được tự động gửi đến ví của nghệ sĩ. Sotheby's thừa nhận rằng quyết định của họ được đưa ra trong bối cảnh cuộc thảo luận rộng rãi hơn về tiền bản quyền bán lại liên quan đến NFT.
NFT là token kỹ thuật số duy nhất đại diện cho quyền sở hữu một mặt hàng, thường là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Và về mặt theo dõi lịch sử sở hữu của họ, khái niệm rằng các giao dịch chuỗi khối được ghi lại trên sổ cái công khai một cách tự nhiên cho thấy nguồn gốc xuất xứ.
Ví dụ: Sotheby's gần đây đã tiết lộ một bộ sưu tập NFT bao gồm các tác phẩm nghệ thuật bị tịch thu từ quỹ phòng hộ phá sản Three Arrows Capital. Với tiêu đề “Grails”, bộ sưu tập không chỉ có tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng và các dự án có giá trị, mà quyền sở hữu trước đây của các NFT được giới thiệu cũng được cho là đã khiến chúng trở thành một phần của lịch sử Web3.
Viết bởi: André Beganski
Nguồn: Decrypt