Phân tích Quốc hội, chứ không phải SEC, nên thiết lập chính sách tài sản kỹ thuật số của Hoa Kỳ

Matt Walsh của Castle Island Ventures phàn nàn rằng: “Cơ quan quản lý đã tự coi mình là người phân xử công nghệ nào nên tồn tại ở Hoa Kỳ.”

IMG_1793.jpeg

Ngành công nghiệp blockchain đã thu hút nhiều hơn những kẻ lừa đảo và lừa đảo. Hai năm qua đặc biệt đau đớn khi sự sụp đổ của Luna, Three Arrows Capital và FTX đã khiến ngành này sụp đổ.

Rất may, những người trong chúng ta có tầm nhìn dài hạn cuối cùng cũng có dự luật cấu trúc thị trường từ Quốc hội để mong đợi. Tuy nhiên, tiến trình này đang bị đe dọa bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), cơ quan đang tiến hành một công việc phá hủy bí mật trong ngành để bảo vệ lãnh thổ của mình và thúc đẩy nguyện vọng chính trị của chủ tịch hiện tại.

Nhiệm vụ ba phần của SEC là 1) bảo vệ các nhà đầu tư, 2) duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả và 3) tạo điều kiện hình thành vốn. SEC được cho là cơ quan quản lý dựa trên công bố thông tin, trung lập về công nghệ, nghĩa là họ thiết lập một khuôn khổ để các tổ chức phát hành tiết lộ thông tin thích hợp cho các nhà đầu tư, nhưng không đơn phương đưa ra quan điểm về công nghệ nào nên đưa nó ra thị trường.

Tuy nhiên, dưới sự quản lý này, nó hoạt động giống như một cơ quan quản lý dựa trên thành tích, tự coi mình là người phân xử công nghệ nào nên tồn tại ở Hoa Kỳ. Và nó đang làm điều này một cách bí mật bằng cách vận dụng các quy tắc bí truyền nhưng mang tính hệ quả.

Tôi đã làm việc trong ngành tài sản kỹ thuật số hơn một thập kỷ và đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp blockchain trong hơn sáu năm. Tại Castle Island Ventures, chúng tôi đã đầu tư vào hơn 50 công ty khởi nghiệp, nhiều công ty hoạt động ở giao điểm của tài chính truyền thống và chuỗi khối công khai.

Các công ty khởi nghiệp đang di chuyển ra nước ngoài do sự không chắc chắn về quy định

Dựa trên quan điểm thuận lợi của chúng tôi, rõ ràng là các chính sách của SEC đang gây hại cho nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ hơn bằng cách ngăn cản các tổ chức đáng tin cậy cung cấp dịch vụ, thị trường kém trật tự hơn bằng cách buộc đổi mới ở nước ngoài và cản trở việc hình thành vốn bằng cách đặt ra các rào cản không cần thiết cho các công ty Hoa Kỳ. Nói cách khác: các hành động của cơ quan đang phủ nhận chính xác những gì nó được thành lập để làm.

Hàng ngày, tôi nói chuyện với các công ty khởi nghiệp đang chuyển ra nước ngoài và các công ty đã thành lập đang trì hoãn kế hoạch tuyển dụng do quy định không chắc chắn.

Rõ ràng, SEC có vai trò thực thi quan trọng trong thị trường này và nên tiếp tục loại bỏ tận gốc những kẻ xấu. Thật không may, thay vào đó, nó đã bắt tay vào một kế hoạch điều chỉnh thông qua thực thi và xây dựng quy tắc thay vì hợp tác với Quốc hội để ban hành các cải cách cấu trúc thị trường. Kết quả của cái gọi là “hướng dẫn” và lập trường tích cực của SEC là tạo ra một môi trường mà ngay cả những tổ chức tài chính đáng tin cậy nhất cũng không thể vận hành các hoạt động kinh doanh tài sản kỹ thuật số ở Hoa Kỳ.

Với các bản cập nhật được đề xuất gần đây đối với “quy tắc lưu ký” lâu đời và các tiêu chuẩn mới ảnh hưởng đến các đại lý môi giới, SEC đang ngầm bỏ qua Quốc hội và tìm cách điều chỉnh các tài sản kỹ thuật số không còn tồn tại. Đây là quy tắc backdoor xuất sắc nhất. Cụ thể, SEC đang làm như sau:

Các quy tắc kế toán tối nghĩa khóa các ngân hàng lưu ký

Trong quý đầu tiên của năm 2022, SEC đã xuất bản Bản tin kế toán nhân viên 121 (SAB 121), tìm cách cập nhật cách các tổ chức duy trì hồ sơ khách hàng. Hướng dẫn nêu rõ bất kỳ ngân hàng nào nộp thông tin tài chính cho SEC phải ghi lại tiền của khách hàng dưới dạng tài sản trên bảng cân đối kế toán của chính ngân hàng — đi ngược lại với cách các ngân hàng được yêu cầu ghi lại mọi tài sản khác.

Mặc dù chính sách này có tác động sâu rộng, nhưng nó gây ra mối lo ngại đặc biệt cho ngành công nghiệp tiền điện tử. Đến thời điểm này, Ngân hàng New York Mellon đã nêu trong một bức thư nhận xét của SEC: “Các ngân hàng trên thực tế không thể đóng vai trò là người giám sát đủ điều kiện cho các tài sản kỹ thuật số ở bất kỳ quy mô nào nếu họ vẫn tuân theo các giới hạn ngưỡng của SAB 121.”

Chúng tôi cần nhiều Bank of New York Mellons hơn và ít FTX hơn

Đó là một chính sách trừng phạt đến mức khiến bất kỳ hoạt động kinh doanh tài sản kỹ thuật số nào không có lãi, một phần là do phí vốn tương ứng liên quan đến việc nắm giữ tài sản của khách hàng trên bảng cân đối kế toán.

Do SAB 121, SEC đã tạo ra một động lực trong đó những người giám sát đáng tin cậy nhất của Hoa Kỳ không thể cung cấp cho khách hàng của họ dịch vụ lưu ký tài sản kỹ thuật số. Điều này trái ngược với bảo vệ nhà đầu tư. Chúng tôi cần nhiều Bank of New York Mellons hơn và ít FTX hơn.

Nhắm mục tiêu Coinbase bằng cách gây áp lực cho những người giám sát ủy thác của nhà nước

Trong quý đầu tiên của năm 2023, SEC đã đề xuất các thay đổi đối với phần “quy tắc lưu ký” của Đạo luật Cố vấn Đầu tư năm 1940. Trong quy tắc được đề xuất, SEC đặt câu hỏi liệu định nghĩa về người giám sát đủ điều kiện có nên được thu hẹp để chỉ bao gồm các ngân hàng hoặc hiệp hội tiết kiệm hay không mà phải tuân theo quy định của Liên bang. Sự thay đổi về bản chất này sẽ ngăn các tổ chức như Fidelity và Coinbase, hoạt động theo khuôn khổ ủy thác của New York và đã đóng vai trò là người giám sát đủ điều kiện trong nhiều năm, nắm giữ tài sản cho các cố vấn đầu tư đã đăng ký.

Do Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC) chỉ phê duyệt một công ty làm người giám sát tài sản kỹ thuật số, con đường liên bang dường như không phải là một lựa chọn khả thi. Sự thay đổi quy tắc này sẽ thu hẹp thị trường lưu ký ở Hoa Kỳ một cách giả tạo và không cần thiết, đồng thời buộc một số công ty đáng tin cậy nhất trong ngành phải đóng cửa.

Sự thù địch đối với phần mềm nguồn mở và minh bạch tài chính

Trong quý hai năm nay, SEC đã mở lại giai đoạn bình luận về một bản cập nhật gây tranh cãi mà họ đã cố gắng thông qua. Năm ngoái, SEC đã viết lại định nghĩa về “trao đổi” theo Đạo luật trao đổi năm 1934 với tác động rằng các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) có thể đã được quy định là trao đổi. Do các giao thức này được vận hành bởi phần mềm nguồn mở, nên việc thay đổi quy tắc sẽ là một lệnh cấm trên thực tế đối với DeFi ở Hoa Kỳ vì rất ít nhóm sáng lập có thể tuân thủ các yêu cầu khó khăn.

Quy tắc này sẽ giống như cấm các trình duyệt web thương mại trong những ngày đầu của internet, ủng hộ các giao diện người dùng được điều hành bởi các công ty điện thoại. Ngoài việc bị nghi ngờ là vi hiến, điều này chắc chắn sẽ đảm bảo rằng các nền tảng công nghệ dựa trên chuỗi khối lớn tiếp theo được xây dựng bên ngoài Hoa Kỳ.

Con đường phía trước

Nếu SEC cuối cùng thành công trong quy định của mình thông qua chiến dịch thực thi và xây dựng quy tắc, chúng ta sẽ sống ở một quốc gia nơi các ngân hàng an toàn nhất không thể chạm vào tiền điện tử, nơi các quỹ tín thác của nhà nước như Fidelity Digital Assets không còn được coi là người giám sát đủ điều kiện và là nơi tài chính phần mềm nguồn mở bị đóng cửa.

Hoa Kỳ ngăn chặn sự xuất hiện của ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số không có nghĩa là ngành này sẽ không tồn tại. Nó chỉ có nghĩa là nó sẽ phát triển mạnh ở nơi khác. Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Singapore và Úc đã thông qua các khung pháp lý cho tài sản kỹ thuật số. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông đã đi xa đến mức công khai yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ các sàn giao dịch tiền điện tử được cấp phép.

Các thành viên của Quốc hội từ cả hai phe đã nhìn thấy tầm quan trọng địa chính trị và hứa hẹn của công nghệ chuỗi khối và đã hứa sẽ ban hành luật bảo vệ nó khỏi các cơ quan quản lý của quốc gia chúng ta. Trong số những điều hứa hẹn nhất là các dự luật tập trung vào cấu trúc thị trường và phát hành stablecoin, nếu được thông qua sẽ làm rõ các vấn đề chính ngăn cản các ngân hàng và đại lý môi giới tham gia vào thị trường tài sản kỹ thuật số hiện nay.

Đây là những vấn đề chính sách công cần được giải quyết thông qua luật bởi các quan chức được bầu của chúng tôi trong Quốc hội, chứ không phải do SEC quy định một cách mờ đục.

Viết bởi: Matt Walsh
Nguồn: CoinDesk

Matt Walsh là đối tác sáng lập của Castle Island Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các công ty công nghệ chuỗi khối. Trước khi thành lập Castle Island Ventures, ông đã làm việc tại Fidelity Investments, nơi ông lãnh đạo một số dự án chuỗi khối của công ty.
 
Back
Top