Hầu hết thế giới Web3 có xu hướng tập trung trong các nền tảng xã hội Web2, mặc dù chúng có nhiều sai sót
Hãy đối mặt với nó. Phương tiện truyền thông xã hội Web2 hơi tệ.
Ngay cả Twitter, một điểm tập hợp phổ biến của nhiều người đam mê tiền điện tử, cũng không còn như trước đây. Chắc chắn, dường như có ít kiểm duyệt hơn và minh bạch hơn, được cho là một thay đổi tích cực. Nhưng rất nhiều điều nhỏ nhặt không cảm thấy đúng.
Nguồn cấp dữ liệu “dành cho bạn” gửi tất cả các loại nội dung không liên quan, các thuật toán dường như thay đổi tùy ý và chức năng tìm kiếm hoàn toàn bị hỏng, có thể kể đến một số ví dụ. Và đừng chỉ chọn Twitter - các đối thủ cạnh tranh như Facebook và Instagram có danh sách dài các vấn đề của riêng họ.
Tuy nhiên, phần lớn thế giới Web3 có xu hướng tập trung trong các nền tảng Web2, mặc dù chúng có nhiều sai sót.
Trong không gian truyền thông xã hội Web3, một vài ứng dụng như Lens và Warpcast, được xây dựng trên Farcaster, đã đạt được thành công vừa phải, nhưng chưa đạt đến mức có thể “phá vỡ” các nền tảng cũ.
Trở lại Twitter, Icebergy đã xây dựng thành công một lượng người theo dõi đáng kể, nhưng anh ấy cũng nhận thấy các dịch vụ Web2 còn thiếu sót.
Nhà phát triển tự mô tả và nhà đầu tư thiên thần, người đã tạo tài khoản Twitter theo dõi thị trường phổ biến, Whalebot Web3, đã nói chuyện với Blockworks trong một tập gần đây của podcast Empire về việc áp dụng ứng dụng xã hội Web3.
Mặc dù một số ứng dụng truyền thông xã hội Web3 “khá tốt,” anh ấy nói, nhưng anh ấy không biết điều gì sẽ xảy ra “để thu hút những người thực sự đăng nhập vào đó và sử dụng nó.”
Thách thức chính là đạt được một khối lượng quan trọng nơi có nhiều người sử dụng nền tảng, nhưng nghịch lý thay, điều này thường chỉ xảy ra nếu có nhiều người sử dụng nền tảng. “Rất nhiều người trong chúng tôi sử dụng Twitter vì đó là nơi chúng tôi tương tác với mọi người,” người dẫn chương trình podcast Santiago Santos nói.
Không dễ để tạo ra một phân khúc khả thi từ các nền tảng công ty lớn, nơi mọi người đã tập hợp lại và cảm thấy như ở nhà. Santos cho biết, các động cơ thúc đẩy kinh tế của Web3 cũng có thể thu hút các hành vi tiêu cực, tương tác không trung thực và "được trả tiền".
Ông nói, sự tương tác và giao tiếp thực sự có thể bị bóp méo khi giá trị được giới thiệu. "Nó chỉ thay đổi trò chơi."
Chỉ cần chuyển qua nội dung
Icebergy giải thích rằng các diễn đàn cũ như Twitter vẫn giữ một số lợi thế nhất định, chủ yếu phục vụ như một công cụ để “kết nối và nói chuyện với mọi người”.
“Nó giống như Google tốt nhất trên thế giới, nơi bạn chỉ cần đặt một câu hỏi và 10 người sẽ cho bạn biết bạn đúng, 10 người sẽ cho bạn biết bạn sai.”
Icebergy nói: “Đó là một phòng trò chuyện công khai rất tốt.
Santos cho biết để tái tạo tiện ích này trong Web3, nội dung cần phải được nhập vào. Anh ấy giải thích rằng anh ấy đã tạo hồ sơ Web3 Lens của mình để “rất minh bạch”, nhưng rào cản chính đối với việc sử dụng đòi hỏi phải thay đổi “luồng” để thu hút người dùng và phát triển thói quen mới.
Là một nhà đầu tư ban đầu vào Lens, anh ấy đã nói chuyện với các nhà phát triển về các cách để “chèn” người dùng vào dòng chảy đó. “Bạn có thể tạo một số loại ứng dụng mà nếu bạn tweet, nó sẽ tự động đăng trên Lens theo mặc định như một hook ban đầu không? Chỉ cần chuyển qua nội dung.
Anh ấy sử dụng ví dụ về Airbnb, công ty đã sử dụng một “chiến lược tuyệt vời”, anh ấy nói, lấy các danh sách trực tiếp từ Craigslist và đánh vào một giao diện hấp dẫn. “Đó thực sự là tất cả những gì cần thiết để cung cấp tất cả khoảng không quảng cáo và nội dung cho nền tảng,” anh ấy nói.
“Giả sử bạn đã có nội dung ở đó — chẳng hạn như, tất cả các tweet của tôi đều có trên Lens,” anh ấy nói như một ví dụ, thì người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn về phân tích, quản lý và tương tác.
Nhưng để thu hút người dùng khỏi các nền tảng lâu đời, anh ấy nói, sẽ phải có một “giá trị gia tăng” không tồn tại trên Twitter.
Icebergy nhìn thấy danh sách các nền tảng truyền thông xã hội Web2 sắp ra mắt như Bluesky và bản sao Twitter của Instagram, trong số những nền tảng khác, và cảm thấy choáng ngợp. “Nó chỉ có vẻ như quá nhiều.”
“Nhưng tôi cảm thấy ở đây phải có một số cơ hội cho những thứ như thế” trong Web3, anh ấy nói. Hiện tại, nó dường như là “một khía cạnh bị lãng quên của tiền điện tử”.
DARREN KLEINE
Nguồn: BlockWorks
Hãy đối mặt với nó. Phương tiện truyền thông xã hội Web2 hơi tệ.
Ngay cả Twitter, một điểm tập hợp phổ biến của nhiều người đam mê tiền điện tử, cũng không còn như trước đây. Chắc chắn, dường như có ít kiểm duyệt hơn và minh bạch hơn, được cho là một thay đổi tích cực. Nhưng rất nhiều điều nhỏ nhặt không cảm thấy đúng.
Nguồn cấp dữ liệu “dành cho bạn” gửi tất cả các loại nội dung không liên quan, các thuật toán dường như thay đổi tùy ý và chức năng tìm kiếm hoàn toàn bị hỏng, có thể kể đến một số ví dụ. Và đừng chỉ chọn Twitter - các đối thủ cạnh tranh như Facebook và Instagram có danh sách dài các vấn đề của riêng họ.
Tuy nhiên, phần lớn thế giới Web3 có xu hướng tập trung trong các nền tảng Web2, mặc dù chúng có nhiều sai sót.
Trong không gian truyền thông xã hội Web3, một vài ứng dụng như Lens và Warpcast, được xây dựng trên Farcaster, đã đạt được thành công vừa phải, nhưng chưa đạt đến mức có thể “phá vỡ” các nền tảng cũ.
Trở lại Twitter, Icebergy đã xây dựng thành công một lượng người theo dõi đáng kể, nhưng anh ấy cũng nhận thấy các dịch vụ Web2 còn thiếu sót.
Nhà phát triển tự mô tả và nhà đầu tư thiên thần, người đã tạo tài khoản Twitter theo dõi thị trường phổ biến, Whalebot Web3, đã nói chuyện với Blockworks trong một tập gần đây của podcast Empire về việc áp dụng ứng dụng xã hội Web3.
Mặc dù một số ứng dụng truyền thông xã hội Web3 “khá tốt,” anh ấy nói, nhưng anh ấy không biết điều gì sẽ xảy ra “để thu hút những người thực sự đăng nhập vào đó và sử dụng nó.”
Thách thức chính là đạt được một khối lượng quan trọng nơi có nhiều người sử dụng nền tảng, nhưng nghịch lý thay, điều này thường chỉ xảy ra nếu có nhiều người sử dụng nền tảng. “Rất nhiều người trong chúng tôi sử dụng Twitter vì đó là nơi chúng tôi tương tác với mọi người,” người dẫn chương trình podcast Santiago Santos nói.
Không dễ để tạo ra một phân khúc khả thi từ các nền tảng công ty lớn, nơi mọi người đã tập hợp lại và cảm thấy như ở nhà. Santos cho biết, các động cơ thúc đẩy kinh tế của Web3 cũng có thể thu hút các hành vi tiêu cực, tương tác không trung thực và "được trả tiền".
Ông nói, sự tương tác và giao tiếp thực sự có thể bị bóp méo khi giá trị được giới thiệu. "Nó chỉ thay đổi trò chơi."
Chỉ cần chuyển qua nội dung
Icebergy giải thích rằng các diễn đàn cũ như Twitter vẫn giữ một số lợi thế nhất định, chủ yếu phục vụ như một công cụ để “kết nối và nói chuyện với mọi người”.
“Nó giống như Google tốt nhất trên thế giới, nơi bạn chỉ cần đặt một câu hỏi và 10 người sẽ cho bạn biết bạn đúng, 10 người sẽ cho bạn biết bạn sai.”
Icebergy nói: “Đó là một phòng trò chuyện công khai rất tốt.
Santos cho biết để tái tạo tiện ích này trong Web3, nội dung cần phải được nhập vào. Anh ấy giải thích rằng anh ấy đã tạo hồ sơ Web3 Lens của mình để “rất minh bạch”, nhưng rào cản chính đối với việc sử dụng đòi hỏi phải thay đổi “luồng” để thu hút người dùng và phát triển thói quen mới.
Là một nhà đầu tư ban đầu vào Lens, anh ấy đã nói chuyện với các nhà phát triển về các cách để “chèn” người dùng vào dòng chảy đó. “Bạn có thể tạo một số loại ứng dụng mà nếu bạn tweet, nó sẽ tự động đăng trên Lens theo mặc định như một hook ban đầu không? Chỉ cần chuyển qua nội dung.
Anh ấy sử dụng ví dụ về Airbnb, công ty đã sử dụng một “chiến lược tuyệt vời”, anh ấy nói, lấy các danh sách trực tiếp từ Craigslist và đánh vào một giao diện hấp dẫn. “Đó thực sự là tất cả những gì cần thiết để cung cấp tất cả khoảng không quảng cáo và nội dung cho nền tảng,” anh ấy nói.
“Giả sử bạn đã có nội dung ở đó — chẳng hạn như, tất cả các tweet của tôi đều có trên Lens,” anh ấy nói như một ví dụ, thì người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn về phân tích, quản lý và tương tác.
Nhưng để thu hút người dùng khỏi các nền tảng lâu đời, anh ấy nói, sẽ phải có một “giá trị gia tăng” không tồn tại trên Twitter.
Icebergy nhìn thấy danh sách các nền tảng truyền thông xã hội Web2 sắp ra mắt như Bluesky và bản sao Twitter của Instagram, trong số những nền tảng khác, và cảm thấy choáng ngợp. “Nó chỉ có vẻ như quá nhiều.”
“Nhưng tôi cảm thấy ở đây phải có một số cơ hội cho những thứ như thế” trong Web3, anh ấy nói. Hiện tại, nó dường như là “một khía cạnh bị lãng quên của tiền điện tử”.
DARREN KLEINE
Nguồn: BlockWorks