Nội dung:
Binance đang được xem xét kỹ lưỡng về việc xử lý sự cố rug pull năm 2021, khiến các nạn nhân bị mất số BNB trị giá 15 triệu đô la theo mức định giá hiện nay.
Đã hai năm rưỡi kể từ khi sàn giao dịch đóng băng số tiền bị đánh cắp, với các thành viên cộng đồng chỉ trích Binance vì thiếu thông tin liên lạc về những gì đã xảy ra với nó.
Vấn đề xoay quanh PopcornSwap, một giao thức được phát hành trên Chuỗi BNB vào tháng 1 năm 2021 đã thực hiện một vụ lừa đảo hút thanh khoản trong một vụ rug pull gần như ngay lập tức khi ra mắt, đánh cắp các token trị giá hơn 2 triệu đô la vào thời điểm đó. Cửa hàng tin tức dành riêng cho Chuỗi BNB BSC News, được hỗ trợ một phần bởi quỹ tăng tốc của Binance, dường như đã xóa tin tức về vụ việc từ năm 2021, mặc dù trang này vẫn có sẵn trên kho lưu trữ web.
Thông thường, việc rug pull siphon thanh khoản liên quan đến việc các nhà phát triển tạo token mới và khởi chạy nó trên nền tảng trao đổi phi tập trung (DEX). Họ thu hút tính thanh khoản bằng cách khuyến khích người dùng cung cấp tiền của họ cho nhóm thanh khoản, điều này cho phép những người khác giao dịch token. Tuy nhiên, các tác nhân độc hại cuối cùng có ý định rút cạn thanh khoản và đánh cắp tiền.
Trong khi Binance có thể đóng băng tài sản của người dùng trong đợt pull giữa BNB Chain, tạm thời ngăn chặn thiệt hại, khoảng hai năm rưỡi sau, “hậu quả cho thấy sự thiếu khắc phục đáng báo động đối với những người dùng bị ảnh hưởng,” một thành viên cộng đồng cho biết như “Neonmatrixbot” đã nói trên Twitter. "Không có liên lạc kể từ đó."
Neonmatrix đề xuất việc không có thông tin liên lạc và hành động để giải quyết tình huống làm dấy lên mối lo ngại về đặc tính “khách hàng là trên hết” của Binance và sự can thiệp tập trung vào Chuỗi BNB mà không có giải pháp cho người dùng. Neonmatrixbot cho biết thêm: “Điều đó cho thấy họ can thiệp có chọn lọc vào các giao dịch trên chuỗi với tư cách là một cơ quan tập trung và khi họ làm vậy, họ không tuân theo một giải pháp hoàn chỉnh”.
Một giải pháp tiềm năng
Chỉ ra khả năng của Binance trong việc đóng băng token trên Chuỗi BNB và khả năng đốt và phát hành lại token, Neonmatrixbot đã đặt câu hỏi tại sao không đưa ra giải pháp.
Họ nói: “Trong một thế giới blockchain bình thường, trò chơi sẽ kết thúc. Nhưng Binance đã cho thấy khả năng đóng băng các token trên chuỗi của họ. Và, với việc đốt token định kỳ, có cơ hội để họ đốt token bị đóng băng và phát hành lại cho người khởi tạo.”
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của cộng đồng để tương tác trực tiếp với Binance thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm DM, vé hỗ trợ, tweet cho Giám đốc điều hành của Binance Changpeng “CZ” Zhao và liên hệ với các luật sư có uy tín, họ đã gặp phải sự im lặng, Neonmatrixbot cho biết.
Cộng đồng những người dùng bị ảnh hưởng cũng đã thiết lập kênh PopcornSwap Rugpull trên Telegram, với các thành viên bày tỏ sự thất vọng khi nỗ lực tương tác với Binance của họ bị phớt lờ.
“Chúng tôi đã thử cách tiếp cận trực tiếp bằng cách liên hệ với Binance tại đây, trên Twitter và thông qua vé. Tôi cũng đã liên hệ với những người ở đây, những người đã cố gắng mời luật sư từ các công ty có uy tín, tuy nhiên, chúng tôi chẳng đi đến đâu,” thành viên kênh “Penguin Nam Cực” cho biết trên Telegram. “Với sự phức tạp của các vấn đề khác mà Binance đang giải quyết , Tôi hiểu rằng Binance có thể có rất nhiều thứ trên đĩa của họ, nhưng ít nhất là việc thiếu phản hồi đang khiến bạn nản lòng.”
Thành viên kênh Telegram “Madden” đồng ý, nói thêm rằng “họ sẽ không làm bất cứ điều gì chỉ để trở thành những người tốt.”
Neonmatrixbot đã ca ngợi bước đi tích cực mà Binance đã thực hiện khi ban đầu đóng băng ví của kẻ tấn công sau khi vụ hack xảy ra nhưng một lần nữa lại chỉ trích việc thiếu phản hồi kể từ đó.
“Chúng tôi xứng đáng nhận được câu trả lời,” họ nói.
Tuy nhiên, “điều cần thiết là nhấn mạnh rằng Binance đã chứng minh khả năng ngăn chặn Chuỗi BNB trong sự cố hack lớn. Điều này đặt ra câu hỏi về ý định và tính minh bạch của họ, mà các cơ quan quản lý và công chúng nên biết,” Neonmatrixbot nói thêm.
Sự quan tâm của những nhà hoạch định
Những lời chỉ trích xuất hiện vào thời điểm Binance đang giải quyết các vấn đề pháp lý ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch đã đệ đơn kiện Binance vào tháng 6, cáo buộc rằng họ đã vi phạm luật chứng khoán của Hoa Kỳ.
Tháng trước, Binance đã thông báo rằng họ sẽ rời khỏi Hà Lan sau khi không nhận được sự chấp thuận theo quy định. Nó cũng đã nộp đơn xin hủy đăng ký thực thể địa phương của mình ở Síp và được cho là đang bị điều tra ở Pháp vì cáo buộc rửa tiền.
“Tình trạng này trở nên rắc rối hơn khi xem xét sự giám sát ngày càng tăng của Binance từ các cơ quan quản lý và chính phủ. Nó đặt ra câu hỏi về thực tiễn hoạt động của họ và ưu tiên bảo vệ người dùng,” Neonmatrix nói thêm.
Binance đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận từ The Block.
Nguồn: The Block
- Binance đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc xử lý vụ lừa đảo rug pull năm 2021 và thiếu thông tin liên lạc liên quan đến BNB bị đóng băng kể từ vụ tấn công.
- Sự cố PopcornSwap dẫn đến thiệt hại 2 triệu đô la cho các nạn nhân, với việc Binance đóng băng các token trên sự kiện rug pull trên BNB Chain.
Binance đang được xem xét kỹ lưỡng về việc xử lý sự cố rug pull năm 2021, khiến các nạn nhân bị mất số BNB trị giá 15 triệu đô la theo mức định giá hiện nay.
Đã hai năm rưỡi kể từ khi sàn giao dịch đóng băng số tiền bị đánh cắp, với các thành viên cộng đồng chỉ trích Binance vì thiếu thông tin liên lạc về những gì đã xảy ra với nó.
Vấn đề xoay quanh PopcornSwap, một giao thức được phát hành trên Chuỗi BNB vào tháng 1 năm 2021 đã thực hiện một vụ lừa đảo hút thanh khoản trong một vụ rug pull gần như ngay lập tức khi ra mắt, đánh cắp các token trị giá hơn 2 triệu đô la vào thời điểm đó. Cửa hàng tin tức dành riêng cho Chuỗi BNB BSC News, được hỗ trợ một phần bởi quỹ tăng tốc của Binance, dường như đã xóa tin tức về vụ việc từ năm 2021, mặc dù trang này vẫn có sẵn trên kho lưu trữ web.
Thông thường, việc rug pull siphon thanh khoản liên quan đến việc các nhà phát triển tạo token mới và khởi chạy nó trên nền tảng trao đổi phi tập trung (DEX). Họ thu hút tính thanh khoản bằng cách khuyến khích người dùng cung cấp tiền của họ cho nhóm thanh khoản, điều này cho phép những người khác giao dịch token. Tuy nhiên, các tác nhân độc hại cuối cùng có ý định rút cạn thanh khoản và đánh cắp tiền.
Trong khi Binance có thể đóng băng tài sản của người dùng trong đợt pull giữa BNB Chain, tạm thời ngăn chặn thiệt hại, khoảng hai năm rưỡi sau, “hậu quả cho thấy sự thiếu khắc phục đáng báo động đối với những người dùng bị ảnh hưởng,” một thành viên cộng đồng cho biết như “Neonmatrixbot” đã nói trên Twitter. "Không có liên lạc kể từ đó."
Neonmatrix đề xuất việc không có thông tin liên lạc và hành động để giải quyết tình huống làm dấy lên mối lo ngại về đặc tính “khách hàng là trên hết” của Binance và sự can thiệp tập trung vào Chuỗi BNB mà không có giải pháp cho người dùng. Neonmatrixbot cho biết thêm: “Điều đó cho thấy họ can thiệp có chọn lọc vào các giao dịch trên chuỗi với tư cách là một cơ quan tập trung và khi họ làm vậy, họ không tuân theo một giải pháp hoàn chỉnh”.
Một giải pháp tiềm năng
Chỉ ra khả năng của Binance trong việc đóng băng token trên Chuỗi BNB và khả năng đốt và phát hành lại token, Neonmatrixbot đã đặt câu hỏi tại sao không đưa ra giải pháp.
Họ nói: “Trong một thế giới blockchain bình thường, trò chơi sẽ kết thúc. Nhưng Binance đã cho thấy khả năng đóng băng các token trên chuỗi của họ. Và, với việc đốt token định kỳ, có cơ hội để họ đốt token bị đóng băng và phát hành lại cho người khởi tạo.”
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của cộng đồng để tương tác trực tiếp với Binance thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm DM, vé hỗ trợ, tweet cho Giám đốc điều hành của Binance Changpeng “CZ” Zhao và liên hệ với các luật sư có uy tín, họ đã gặp phải sự im lặng, Neonmatrixbot cho biết.
Cộng đồng những người dùng bị ảnh hưởng cũng đã thiết lập kênh PopcornSwap Rugpull trên Telegram, với các thành viên bày tỏ sự thất vọng khi nỗ lực tương tác với Binance của họ bị phớt lờ.
“Chúng tôi đã thử cách tiếp cận trực tiếp bằng cách liên hệ với Binance tại đây, trên Twitter và thông qua vé. Tôi cũng đã liên hệ với những người ở đây, những người đã cố gắng mời luật sư từ các công ty có uy tín, tuy nhiên, chúng tôi chẳng đi đến đâu,” thành viên kênh “Penguin Nam Cực” cho biết trên Telegram. “Với sự phức tạp của các vấn đề khác mà Binance đang giải quyết , Tôi hiểu rằng Binance có thể có rất nhiều thứ trên đĩa của họ, nhưng ít nhất là việc thiếu phản hồi đang khiến bạn nản lòng.”
Thành viên kênh Telegram “Madden” đồng ý, nói thêm rằng “họ sẽ không làm bất cứ điều gì chỉ để trở thành những người tốt.”
Neonmatrixbot đã ca ngợi bước đi tích cực mà Binance đã thực hiện khi ban đầu đóng băng ví của kẻ tấn công sau khi vụ hack xảy ra nhưng một lần nữa lại chỉ trích việc thiếu phản hồi kể từ đó.
“Chúng tôi xứng đáng nhận được câu trả lời,” họ nói.
Tuy nhiên, “điều cần thiết là nhấn mạnh rằng Binance đã chứng minh khả năng ngăn chặn Chuỗi BNB trong sự cố hack lớn. Điều này đặt ra câu hỏi về ý định và tính minh bạch của họ, mà các cơ quan quản lý và công chúng nên biết,” Neonmatrixbot nói thêm.
Sự quan tâm của những nhà hoạch định
Những lời chỉ trích xuất hiện vào thời điểm Binance đang giải quyết các vấn đề pháp lý ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch đã đệ đơn kiện Binance vào tháng 6, cáo buộc rằng họ đã vi phạm luật chứng khoán của Hoa Kỳ.
Tháng trước, Binance đã thông báo rằng họ sẽ rời khỏi Hà Lan sau khi không nhận được sự chấp thuận theo quy định. Nó cũng đã nộp đơn xin hủy đăng ký thực thể địa phương của mình ở Síp và được cho là đang bị điều tra ở Pháp vì cáo buộc rửa tiền.
“Tình trạng này trở nên rắc rối hơn khi xem xét sự giám sát ngày càng tăng của Binance từ các cơ quan quản lý và chính phủ. Nó đặt ra câu hỏi về thực tiễn hoạt động của họ và ưu tiên bảo vệ người dùng,” Neonmatrix nói thêm.
Binance đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận từ The Block.
Nguồn: The Block