9 bài học Các công ty DeFi nên khôn ngoan học hỏi từ các công ty CeFi

Mặc dù DeFi có thể là làn sóng của tương lai, nhưng ngành vẫn có thể học hỏi các phương pháp thông minh từ các công ty CeFi hàng đầu.

Những người tiên phong và những người trong ngành tài chính phi tập trung tin tưởng mạnh mẽ rằng họ là đội tiên phong của một cách mới và tốt hơn để xử lý các giao dịch tài chính. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không có gì để học hỏi từ các công ty tài chính tập trung. Mặc dù CeFi có lợi thế là quen thuộc hơn và có lịch sử lâu đời, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến nó vẫn có thể vượt trội so với DeFi khi thu hút người dùng mới.

05e99f43-df56-4fa7-ad03-3f75b3c2c25e.jpg

Việc các nhà lãnh đạo của DeFi xem xét kỹ những gì người dùng dựa vào và đánh giá cao trong các dịch vụ của CeFi không phải là một hành động bất lợi (hoặc không trung thành) đối với DeFi. Dưới đây, chín thành viên của Cointelegraph Innovation Circle thảo luận về các bài học mà các công ty DeFi nên học hỏi từ các công ty CeFi và cách làm như vậy có thể tăng cơ hội thành công của họ.

Niềm tin phải được gây dựng, không phải được cho

Cuộc tàn sát tiền điện tử gần đây phần lớn xảy ra trong CeFi và đã phá vỡ niềm tin trong nhiều năm mà các công ty CeFi đã xây dựng với người dùng — niềm tin giờ đây phải được sửa chữa. Mặc dù cấu trúc của DeFi vốn đã miễn nhiễm với một số sai lầm của CeFi, nhưng các công ty DeFi không nên coi thường sự tin tưởng của người dùng khi mới thành lập. Thay vào đó, họ phải chứng minh rằng họ xứng đáng với điều đó và hoạt động với tư duy rằng phải luôn kiếm được điều đó. – Hugo Lee, Haru Invest

Tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa và giáo dục có thể phát triển một ngành công nghiệp

CeFi đã thể hiện sự tự tin và thực thi khi nói đến thương mại hóa, trong đó trải nghiệm người dùng và tiếp thị là ưu tiên hàng đầu. DeFi có thể học hỏi từ điều này. Việc áp dụng tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa và giáo dục hơn về tất cả các khía cạnh của ngành có thể thu hút thêm nhiều người dùng mới tham gia và hiểu biết hơn. Ví dụ, việc thu thập thông tin khách hàng (Know Your Customer) có thể sẽ trở thành bắt buộc trong tương lai gần. – Ilias Salvatore, Flooz XYZ

Nền tảng dễ sử dụng có thể giúp thu hút và giữ chân người dùng

Các công ty DeFi có thể học hỏi từ các công ty CeFi về tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng và thiết kế giao diện. Các công ty CeFi đã đầu tư rất nhiều vào việc tạo ra các nền tảng dễ sử dụng để thu hút và giữ chân người dùng, đồng thời các công ty DeFi có thể hưởng lợi từ việc kết hợp các nguyên tắc thiết kế tương tự vào sản phẩm của họ. – Theo Sastre-Garau, NFTevening

Trách nhiệm giải trình là cần thiết

Các công ty CeFi luôn có các CFO mạnh và trong nhiều trường hợp, có một nhóm tuân thủ quy định, trong khi đó, trong thế giới DeFi, đây có thể là của hiếm. Các công ty DeFi thường có xu hướng ưu tiên công nghệ và tiếp thị hơn là trách nhiệm giải trình hoặc hệ thống kiểm tra và cân bằng. Khi có một khoản tiền lớn của nhà đầu tư tham gia, điều này có thể thể chế hóa rủi ro đạo đức, như chúng ta đã thấy với các công ty như FTX. – Jason Fernandes, AdLunam Inc

Người dùng đánh giá cao giáo dục và hỗ trợ dễ tiếp cận trên các nền tảng

Trong những năm gần đây, các nền tảng hàng đầu trong DeFi đã tối ưu hóa rất nhiều thiết kế UX/UI của họ với sự trợ giúp của các chức năng tìm kiếm ngẫu hứng và DApps như WalletConnect. Tuy nhiên, cung cấp thêm hỗ trợ cho những người mới đang tìm cách chuyển đổi tiền pháp định sang tiền điện tử sẽ là một chiến thắng lớn. Điều này có thể đạt được thông qua các chức năng trò chuyện AI và tài liệu giáo dục có thể khám phá trên bảng điều khiển chính. – Sheraz Ahmed, Đối tác của STORM

Mở rộng quy mô phải được lập kế hoạch và hỗ trợ cẩn thận

DeFi phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng khi nói đến tính thanh khoản và kho bạc bền vững. Chúng tôi đã thấy nhiều công ty DeFi tập trung vào việc mở rộng quy mô cực kỳ nhanh chóng — đặc biệt là khi lạm dụng đòn bẩy — mà không xem xét cách họ sẽ duy trì và hỗ trợ mở rộng quy mô một cách thực tế. Điều này đã làm tổn hại nặng nề đến danh tiếng của DeFi. Chúng tôi cũng đã thấy loại hành vi này trong CeFi, nhưng không phải trong một khung thời gian tập trung như vậy. – Megan Nyvold, BingX

Ngay cả những nền tảng tốt nhất cũng yêu cầu hệ thống hỗ trợ khách hàng mạnh mẽ

Các nền tảng CeFi sao chép tài chính truyền thống, với hỗ trợ khách hàng sẵn có và giao diện trực quan đáp ứng nhu cầu của những người mới bắt đầu ưu tiên sự đơn giản và dịch vụ khách hàng. Mặc dù chúng minh bạch, không cần cấp phép, chống lại sự kiểm duyệt và tự chủ, nhưng các nền tảng DeFi có xu hướng thiếu sự hỗ trợ mạnh mẽ của khách hàng. Ưu tiên hỗ trợ khách hàng là một phương pháp mà các nền tảng DeFi có thể học hỏi từ CeFi để trở nên phổ biến hơn. – Tammy Paola, Zerocap

Bạn cần nhiều cấp độ dịch vụ khác nhau để thu hút nhiều người dùng

Tất cả các loại người dùng phải có thể truy cập các giao thức DeFi. Mặc dù thật tuyệt khi có quyền giám sát phi tập trung đối với tài sản của bạn, nhưng CeFi có thể cung cấp quy trình đầu tư suôn sẻ hơn, thu hút người dùng hàng ngày. Các công ty DeFi có thể thu hẹp khoảng cách này bằng cách cung cấp một số sản phẩm hợp lý bắt chước sự mượt mà của CeFi, đồng thời cung cấp các công cụ tiên tiến phục vụ cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. – Wolfgang Rückerl, ENT Technologies AG

An ninh mạng là mối quan tâm thiết yếu trong mọi ngành

DeFi phải học tầm quan trọng của các biện pháp bảo mật mạnh mẽ. Chẳng hạn, bằng cách triển khai các loại xác thực khác nhau, đánh giá mã kỹ lưỡng, nghiên cứu vững chắc và các chương trình tiền thưởng lỗi, nền tảng DeFi có thể giảm rủi ro bị hack và các vi phạm bảo mật khác. Đầu tiên, họ phải nhận ra tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho một dự án tiền điện tử; sau đó họ phải làm những gì cần thiết để giảm thiểu các vấn đề có thể xảy ra. – Bogomil Stoev, Seasonal Tokens


Nguồn: CoinTelegraph
 
Back
Top