Game Web3 thì khác vì “mọi thứ đều có thể kiếm tiền”
Mô hình “freemium” — nơi các tính năng ứng dụng cơ bản miễn phí nhưng người dùng có thể mở khóa nhiều tính năng hơn bằng cách thanh toán — đã cực kỳ thành công trong thế giới Web2 trong nhiều năm.
Mặc dù vậy, hầu hết các ứng dụng freemium chỉ chuyển đổi từ 2-5% người dùng thành khách hàng trả tiền, phần còn lại giữ thẻ tín dụng của họ gọn gàng trong ví. Về cơ bản, các ứng dụng Web2 tìm thấy “sản phẩm phù hợp với thị trường” và thu thập cơ sở người dùng khổng lồ trước tiên, tìm ra khía cạnh tiền bạc của phương trình sau khi mọi người đã đến hiện trường.
Các ứng dụng Web3 thường có cách tiếp cận ngược lại, bắt đầu bằng việc kiếm tiền là bước đầu tiên. Điều này làm cho rào cản gia nhập trở nên quan trọng hơn đáng kể, nhưng một khi người dùng vượt qua được khó khăn về tài chính, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng có thể lớn hơn nhiều so với mô hình cũ.
Trên podcast Lightspeed, Jeff Morris Jr. giải thích rằng cả hai chiến lược đều có ưu điểm, nhưng cách tiếp cận “trường hợp sử dụng tài chính hóa” Web3 có xu hướng bị hiểu sai. Anh ấy đã giúp Tinder trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất trong App Store, tăng doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) của ứng dụng Web2 từ 20 triệu USD lên 1.2 tỷ USD trong nhiệm kỳ của anh ấy với công ty.
Cựu Phó chủ tịch sản phẩm và doanh thu tại Tinder đã đạt được một số hiểu biết quan trọng từ những thành công của mình trước khi gia nhập thế giới Web3 với tư cách là đối tác quản lý tại Chapter One. Anh ấy nói: “Trong Web2, mục tiêu luôn là xây dựng mạng lưới lớn nhất có thể và sau đó tìm ra cách kiếm tiền từ chúng”.
“Lợi ích của Web3 là — mọi thứ đều có thể kiếm tiền được. Đó là một trong những lý do khiến tôi thực sự nghĩ rằng không gian này thực sự thú vị với tư cách là một nhà đầu tư,” ông nói. “Nếu bạn có một nhóm nhỏ người dùng là những nhà giao dịch tích cực thì có nhiều cách rất dễ dàng để xây dựng doanh nghiệp.”
Morris lấy khối lượng giao dịch Uniswap trong quý 2 năm 2022 làm ví dụ về quá trình suy nghĩ của mình. “Khối lượng giao dịch hàng tháng là hơn 170 tỷ USD với 400,000 nhà giao dịch hàng tháng.”
“Tôi so sánh điều đó với Coinbase, nơi có khối lượng giao dịch hơn 200 tỷ USD với 9 triệu nhà giao dịch hàng tháng,” ông nói. Ông nói, ứng dụng giao dịch tập trung có 9 triệu người dùng trong khi phiên bản phi tập trung – Uniswap – chỉ có 400,000 người dùng, “với khối lượng giao dịch gần như bằng nhau”.
“Bạn có thể lập luận rằng cả hai đều phù hợp với thị trường sản phẩm,” anh ấy nói, “nhưng nếu bạn tham gia một buổi trình diễn đường phố công cộng và cố gắng đưa Uniswap ra công chúng với tư cách là một công ty và giải thích sự thật rằng bạn có 400,000 người dùng…họ sẽ kiểu như, 'đây không phải là một công việc kinh doanh thú vị.'”
“Nhưng rõ ràng đó là một công việc kinh doanh thú vị,” anh nói.
Tiếp cận một tỷ người dùng là mục tiêu sai lầm
Morris nói rằng chiêu trò tiền điện tử phổ biến tập trung vào việc tiếp cận “một tỷ người dùng” có lẽ là mục tiêu sai lầm. “Nếu chúng tôi có 30 triệu người thực sự đam mê tiền điện tử và tìm thấy giá trị trong hệ sinh thái, điều đó là đủ để xây dựng một loại tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đô la rất phù hợp cho người sáng lập, nhà đầu tư và LP.”
Morris nói rằng một số người đã chỉ trích quan điểm của anh ấy là mang lại cho những người xây dựng Web3 “một con đường dễ dàng” - tuyên bố rằng họ đã đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường mặc dù số lượng người dùng thấp - nhưng anh ấy thích tập trung vào những mặt tích cực mà anh ấy thấy trong Web3.
“Tôi dành nhiều thời gian để tìm kiếm những tín hiệu tích cực hoặc hy vọng, bởi vì tôi nghĩ điều thực sự quan trọng trong một thị trường giá xuống là phải nói rằng mọi thứ không tệ như mọi người nghĩ”.
Nhưng các ứng dụng tiền điện tử vẫn cần phải dễ tiếp cận hơn, Morris nói. Trích dẫn Friend.tech làm ví dụ về những gì người dùng Web3 có thể coi là trải nghiệm di động “có thể truy cập”, Morris hỏi người dùng không sử dụng tiền điện tử sẽ nghĩ gì về quá trình giới thiệu ứng dụng.
“Tôi muốn xem xét tỷ lệ hoàn thành vì hầu hết mọi người sẽ không trải qua trải nghiệm web khó chịu như thế này,” anh nói.
“Tiền điện tử hiện tại vẫn có cảm giác như đang ở năm 2007 hoặc 2008 so với những trải nghiệm còn lại của người tiêu dùng. Và đúng vậy, chúng ta còn một chặng đường dài phía trước.”
Nguồn: BlockWorks
Mô hình “freemium” — nơi các tính năng ứng dụng cơ bản miễn phí nhưng người dùng có thể mở khóa nhiều tính năng hơn bằng cách thanh toán — đã cực kỳ thành công trong thế giới Web2 trong nhiều năm.
Mặc dù vậy, hầu hết các ứng dụng freemium chỉ chuyển đổi từ 2-5% người dùng thành khách hàng trả tiền, phần còn lại giữ thẻ tín dụng của họ gọn gàng trong ví. Về cơ bản, các ứng dụng Web2 tìm thấy “sản phẩm phù hợp với thị trường” và thu thập cơ sở người dùng khổng lồ trước tiên, tìm ra khía cạnh tiền bạc của phương trình sau khi mọi người đã đến hiện trường.
Các ứng dụng Web3 thường có cách tiếp cận ngược lại, bắt đầu bằng việc kiếm tiền là bước đầu tiên. Điều này làm cho rào cản gia nhập trở nên quan trọng hơn đáng kể, nhưng một khi người dùng vượt qua được khó khăn về tài chính, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng có thể lớn hơn nhiều so với mô hình cũ.
Trên podcast Lightspeed, Jeff Morris Jr. giải thích rằng cả hai chiến lược đều có ưu điểm, nhưng cách tiếp cận “trường hợp sử dụng tài chính hóa” Web3 có xu hướng bị hiểu sai. Anh ấy đã giúp Tinder trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất trong App Store, tăng doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) của ứng dụng Web2 từ 20 triệu USD lên 1.2 tỷ USD trong nhiệm kỳ của anh ấy với công ty.
Cựu Phó chủ tịch sản phẩm và doanh thu tại Tinder đã đạt được một số hiểu biết quan trọng từ những thành công của mình trước khi gia nhập thế giới Web3 với tư cách là đối tác quản lý tại Chapter One. Anh ấy nói: “Trong Web2, mục tiêu luôn là xây dựng mạng lưới lớn nhất có thể và sau đó tìm ra cách kiếm tiền từ chúng”.
“Lợi ích của Web3 là — mọi thứ đều có thể kiếm tiền được. Đó là một trong những lý do khiến tôi thực sự nghĩ rằng không gian này thực sự thú vị với tư cách là một nhà đầu tư,” ông nói. “Nếu bạn có một nhóm nhỏ người dùng là những nhà giao dịch tích cực thì có nhiều cách rất dễ dàng để xây dựng doanh nghiệp.”
Morris lấy khối lượng giao dịch Uniswap trong quý 2 năm 2022 làm ví dụ về quá trình suy nghĩ của mình. “Khối lượng giao dịch hàng tháng là hơn 170 tỷ USD với 400,000 nhà giao dịch hàng tháng.”
“Tôi so sánh điều đó với Coinbase, nơi có khối lượng giao dịch hơn 200 tỷ USD với 9 triệu nhà giao dịch hàng tháng,” ông nói. Ông nói, ứng dụng giao dịch tập trung có 9 triệu người dùng trong khi phiên bản phi tập trung – Uniswap – chỉ có 400,000 người dùng, “với khối lượng giao dịch gần như bằng nhau”.
“Bạn có thể lập luận rằng cả hai đều phù hợp với thị trường sản phẩm,” anh ấy nói, “nhưng nếu bạn tham gia một buổi trình diễn đường phố công cộng và cố gắng đưa Uniswap ra công chúng với tư cách là một công ty và giải thích sự thật rằng bạn có 400,000 người dùng…họ sẽ kiểu như, 'đây không phải là một công việc kinh doanh thú vị.'”
“Nhưng rõ ràng đó là một công việc kinh doanh thú vị,” anh nói.
Tiếp cận một tỷ người dùng là mục tiêu sai lầm
Morris nói rằng chiêu trò tiền điện tử phổ biến tập trung vào việc tiếp cận “một tỷ người dùng” có lẽ là mục tiêu sai lầm. “Nếu chúng tôi có 30 triệu người thực sự đam mê tiền điện tử và tìm thấy giá trị trong hệ sinh thái, điều đó là đủ để xây dựng một loại tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đô la rất phù hợp cho người sáng lập, nhà đầu tư và LP.”
Morris nói rằng một số người đã chỉ trích quan điểm của anh ấy là mang lại cho những người xây dựng Web3 “một con đường dễ dàng” - tuyên bố rằng họ đã đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường mặc dù số lượng người dùng thấp - nhưng anh ấy thích tập trung vào những mặt tích cực mà anh ấy thấy trong Web3.
“Tôi dành nhiều thời gian để tìm kiếm những tín hiệu tích cực hoặc hy vọng, bởi vì tôi nghĩ điều thực sự quan trọng trong một thị trường giá xuống là phải nói rằng mọi thứ không tệ như mọi người nghĩ”.
Nhưng các ứng dụng tiền điện tử vẫn cần phải dễ tiếp cận hơn, Morris nói. Trích dẫn Friend.tech làm ví dụ về những gì người dùng Web3 có thể coi là trải nghiệm di động “có thể truy cập”, Morris hỏi người dùng không sử dụng tiền điện tử sẽ nghĩ gì về quá trình giới thiệu ứng dụng.
“Tôi muốn xem xét tỷ lệ hoàn thành vì hầu hết mọi người sẽ không trải qua trải nghiệm web khó chịu như thế này,” anh nói.
“Tiền điện tử hiện tại vẫn có cảm giác như đang ở năm 2007 hoặc 2008 so với những trải nghiệm còn lại của người tiêu dùng. Và đúng vậy, chúng ta còn một chặng đường dài phía trước.”
Nguồn: BlockWorks