Ưu điểm của Web3 là nó cấp cho người dùng quyền sở hữu dữ liệu của họ. Người sáng tạo sẽ có thể coi dữ liệu của họ là tài sản cá nhân của riêng họ và được trả tiền cho bất kỳ nội dung nào họ tạo ra và những người khác sử dụng.
Một báo cáo gần đây từ The Influencer’s Club gợi ý rằng nền kinh tế sáng tạo trị giá hơn 100 tỷ đô la vào năm 2022 và tiếp tục phát triển. Các xu hướng gần đây dường như ủng hộ điều này, với việc YouTube mở rộng sang Shorts, TikTok ra mắt Pulse và Facebook đẩy nội dung bằng Reels.
Nền kinh tế của người sáng tạo cũng đang mở rộng theo những cách khác, với việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và DALL-E để tạo nội dung, sự gia tăng của các nền tảng phát trực tiếp như Twitch và sự quan tâm ngày càng tăng đối với podcasting.
Tuy nhiên, những người sáng tạo phải đối mặt với một số thách thức có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi nền kinh tế phát triển. Một trong những vấn đề chính là người sáng tạo thường thấy mình bị khóa trong các nền tảng tập trung như Instagram và YouTube, bị bắt làm con tin bởi các thuật toán xác định phạm vi tiếp cận nội dung của họ. Trong khi đó, đại đa số những người sáng tạo phải vật lộn để tạo ra nhiều thu nhập từ công việc của họ.
Với sự xuất hiện của các công nghệ Web3 như tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế, người sáng tạo có cơ hội thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nền tảng tập trung, giành toàn quyền kiểm soát nội dung họ tạo và thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người hâm mộ của họ.
Nền kinh tế của người sáng tạo có được sự tồn tại của kỷ nguyên Web2. Web2 chứng kiến sự nổi lên của các nền tảng như Facebook, TikTok và Instagram, các khái niệm về bài đăng trên blog và podcast, mang đến cho mọi người cách tạo nội dung của riêng họ. Với Web3, những người sáng tạo giờ đây có một hệ sinh thái công bằng hơn cho phép họ trở thành người làm chủ vận mệnh của chính mình.
Ưu điểm của Web3 là nó cấp cho người dùng quyền sở hữu dữ liệu của họ. Người sáng tạo sẽ có thể coi dữ liệu của họ là tài sản cá nhân của riêng họ và được trả tiền cho bất kỳ nội dung nào họ tạo ra và những người khác sử dụng. Chúng tôi đã thấy NFT được sử dụng để ghi lại người sở hữu tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và dữ liệu người dùng có thể được theo dõi và truy tìm theo cách tương tự.
Các dự án hiện tại đã làm cho điều này có thể. Một ví dụ điển hình là Giấy phép nền tảng quảng cáo Web3 được mã hóa, kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu. Với Quyền, người dùng có thể kiếm tiền điện tử dưới dạng phần thưởng khi chia sẻ dữ liệu của họ và tương tác với các thương hiệu. Một ý tưởng tương tự là Ocean Protocol, một thị trường nơi các cá nhân có thể bán dữ liệu của họ dưới dạng NFT. Ngoài ra, Zedosh là một ứng dụng trả tiền cho người dùng để xem quảng cáo.
Những nền tảng phi tập trung
Trong Web3, các nghệ sĩ, nhạc sĩ, người viết blog video và những người tạo nội dung khác sẽ không cần phải dựa vào các nền tảng truyền thống như Facebook và Instagram hoặc cố gắng thu hút các thương hiệu tài trợ cho nội dung của họ. Thay vào đó, họ sẽ có thể phân phối nội dung của mình thông qua các nền tảng phi tập trung do người dùng sở hữu.
Web3 sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung như Taki, nơi tất cả người dùng của nền tảng này đều có cổ phần trong mạng và có thể kiếm được phần thưởng khi chia sẻ, thích và bình luận về nội dung. Các nền tảng phi tập trung sẽ dân chủ và toàn diện, đồng thời cho phép mọi người kiếm tiền trực tiếp từ công việc của họ. Do đó, người sáng tạo có thể chọn lọc hơn về những thương hiệu mà họ chọn hợp tác, dẫn đến chất lượng quảng cáo tốt hơn.
Nền kinh tế của người sáng tạo Web3 cũng sẽ cho phép mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa những người có ảnh hưởng và người hâm mộ của họ cũng như các cơ hội tài trợ mới. Chẳng hạn, Snapmuse.io đang thúc đẩy khái niệm NFT cho phép người hâm mộ hợp tác với những người sáng tạo yêu thích của họ. Họ có thể có được NFT bằng một phần doanh thu quảng cáo của người có ảnh hưởng. Mục tiêu là thúc đẩy một cộng đồng lớn hơn và thu hút sự tham gia rộng rãi hơn thông qua các quan hệ đối tác mới.
Trong Web2, Amazon, Google và Apple nổi lên như những người trung gian mới, thu lợi nhuận lớn từ mỗi lần bán hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến của họ. Điều tương tự cũng xảy ra với Facebook và Instagram, những nền tảng chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo do nội dung của người sáng tạo tạo ra cho chính họ.
Điều đó có thể thay đổi với Web3 và thực tế là nó đã có. Thị trường NFT lớn nhất của họ là OpenSea, nơi thu phí giao dịch 0% cho mỗi lần bán. Mỗi giao dịch đều minh bạch, tạo ra một hồ sơ công khai về giá trị và nguồn gốc của NFT.
Thay vì đăng video lên Facebook và mất quyền đối với nội dung đó ngay khi video được tải lên, người sáng tạo sẽ có thể đúc NFT xác định rằng họ là chủ sở hữu của video đó. Ngoài ra, người sáng tạo có thể bán trực tiếp các NFT đó, chuyển quyền sở hữu cho người mua.
Một dự án có tư duy tiến bộ tận dụng điều này là GenZeroes, bộ truyện tranh và video do NFT hỗ trợ đầu tiên trên thế giới. Nó được tài trợ bằng việc bán NFT cho người hâm mộ, những người có quyền truy cập độc quyền vào các tập mới và cơ hội có tiếng nói về những gì sẽ xảy ra trong mùa thứ hai.
Hợp đồng thông minh đảm bảo thanh toán kịp thời khi loại bỏ người trung gian, nghĩa là người sáng tạo sẽ nhận được phần doanh thu của họ ngay khi được thanh toán. Khi các nền tảng Web2 bắt đầu biến mất, các hợp đồng thông minh và NFT sẽ nổi lên như một tiêu chuẩn mới, với hồ sơ về quyền sở hữu đối với mọi phần nội dung được đăng trên các chuỗi khối công khai bất biến.
Với NFT, các nghệ sĩ sẽ có thể theo dõi giá trị của các tác phẩm cũ của họ và tiếp tục kiếm tiền từ chúng thông qua tiền bản quyền. Theo hệ thống cũ, nếu một họa sĩ bán một bức tranh với giá 10.000 đô la và sau đó nó được bán lại với giá 5 triệu đô la, thì họa sĩ đó sẽ không nhận được gì thêm, và người bán sẽ bỏ túi phần chênh lệch. Điều đó sẽ không xảy ra với NFT, vì các nghệ sĩ có thể tạo một hợp đồng thông minh để đảm bảo rằng họ sẽ nhận được phần trăm của bất kỳ giao dịch bán hàng nào trong tương lai.
Web3 đồng nghĩa là nhiều quyền lực hơn cho người sáng tạo
Hầu hết sẽ đồng ý rằng những người tạo nội dung xứng đáng được công nhận và đánh giá đầy đủ cho công việc của họ và đó chính xác là những gì Web3 sẽ cung cấp. Một trong những lợi ích lớn nhất của công nghệ là dân chủ hóa, đưa các khả năng tiên tiến vào tay người tiêu dùng.
Web3 là bước phát triển tiếp theo của mô hình này và nó sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi dành cho người sáng tạo, mang lại cho họ quyền kiểm soát chưa từng có đối với nội dung của mình. Họ sẽ không cần phải dựa vào các nền tảng như YouTube để kiếm tiền từ công việc của mình nữa. Họ sẽ có quyền sở hữu trực tiếp công việc của mình cùng với quyền truy cập trực tiếp vào người hâm mộ của họ.
Nguồn: CoinTelegraph
Một báo cáo gần đây từ The Influencer’s Club gợi ý rằng nền kinh tế sáng tạo trị giá hơn 100 tỷ đô la vào năm 2022 và tiếp tục phát triển. Các xu hướng gần đây dường như ủng hộ điều này, với việc YouTube mở rộng sang Shorts, TikTok ra mắt Pulse và Facebook đẩy nội dung bằng Reels.
Nền kinh tế của người sáng tạo cũng đang mở rộng theo những cách khác, với việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và DALL-E để tạo nội dung, sự gia tăng của các nền tảng phát trực tiếp như Twitch và sự quan tâm ngày càng tăng đối với podcasting.
Tuy nhiên, những người sáng tạo phải đối mặt với một số thách thức có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi nền kinh tế phát triển. Một trong những vấn đề chính là người sáng tạo thường thấy mình bị khóa trong các nền tảng tập trung như Instagram và YouTube, bị bắt làm con tin bởi các thuật toán xác định phạm vi tiếp cận nội dung của họ. Trong khi đó, đại đa số những người sáng tạo phải vật lộn để tạo ra nhiều thu nhập từ công việc của họ.
Với sự xuất hiện của các công nghệ Web3 như tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế, người sáng tạo có cơ hội thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nền tảng tập trung, giành toàn quyền kiểm soát nội dung họ tạo và thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người hâm mộ của họ.
Nền kinh tế của người sáng tạo có được sự tồn tại của kỷ nguyên Web2. Web2 chứng kiến sự nổi lên của các nền tảng như Facebook, TikTok và Instagram, các khái niệm về bài đăng trên blog và podcast, mang đến cho mọi người cách tạo nội dung của riêng họ. Với Web3, những người sáng tạo giờ đây có một hệ sinh thái công bằng hơn cho phép họ trở thành người làm chủ vận mệnh của chính mình.
Ưu điểm của Web3 là nó cấp cho người dùng quyền sở hữu dữ liệu của họ. Người sáng tạo sẽ có thể coi dữ liệu của họ là tài sản cá nhân của riêng họ và được trả tiền cho bất kỳ nội dung nào họ tạo ra và những người khác sử dụng. Chúng tôi đã thấy NFT được sử dụng để ghi lại người sở hữu tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và dữ liệu người dùng có thể được theo dõi và truy tìm theo cách tương tự.
Các dự án hiện tại đã làm cho điều này có thể. Một ví dụ điển hình là Giấy phép nền tảng quảng cáo Web3 được mã hóa, kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu. Với Quyền, người dùng có thể kiếm tiền điện tử dưới dạng phần thưởng khi chia sẻ dữ liệu của họ và tương tác với các thương hiệu. Một ý tưởng tương tự là Ocean Protocol, một thị trường nơi các cá nhân có thể bán dữ liệu của họ dưới dạng NFT. Ngoài ra, Zedosh là một ứng dụng trả tiền cho người dùng để xem quảng cáo.
Những nền tảng phi tập trung
Trong Web3, các nghệ sĩ, nhạc sĩ, người viết blog video và những người tạo nội dung khác sẽ không cần phải dựa vào các nền tảng truyền thống như Facebook và Instagram hoặc cố gắng thu hút các thương hiệu tài trợ cho nội dung của họ. Thay vào đó, họ sẽ có thể phân phối nội dung của mình thông qua các nền tảng phi tập trung do người dùng sở hữu.
Web3 sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung như Taki, nơi tất cả người dùng của nền tảng này đều có cổ phần trong mạng và có thể kiếm được phần thưởng khi chia sẻ, thích và bình luận về nội dung. Các nền tảng phi tập trung sẽ dân chủ và toàn diện, đồng thời cho phép mọi người kiếm tiền trực tiếp từ công việc của họ. Do đó, người sáng tạo có thể chọn lọc hơn về những thương hiệu mà họ chọn hợp tác, dẫn đến chất lượng quảng cáo tốt hơn.
Nền kinh tế của người sáng tạo Web3 cũng sẽ cho phép mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa những người có ảnh hưởng và người hâm mộ của họ cũng như các cơ hội tài trợ mới. Chẳng hạn, Snapmuse.io đang thúc đẩy khái niệm NFT cho phép người hâm mộ hợp tác với những người sáng tạo yêu thích của họ. Họ có thể có được NFT bằng một phần doanh thu quảng cáo của người có ảnh hưởng. Mục tiêu là thúc đẩy một cộng đồng lớn hơn và thu hút sự tham gia rộng rãi hơn thông qua các quan hệ đối tác mới.
Trong Web2, Amazon, Google và Apple nổi lên như những người trung gian mới, thu lợi nhuận lớn từ mỗi lần bán hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến của họ. Điều tương tự cũng xảy ra với Facebook và Instagram, những nền tảng chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo do nội dung của người sáng tạo tạo ra cho chính họ.
Điều đó có thể thay đổi với Web3 và thực tế là nó đã có. Thị trường NFT lớn nhất của họ là OpenSea, nơi thu phí giao dịch 0% cho mỗi lần bán. Mỗi giao dịch đều minh bạch, tạo ra một hồ sơ công khai về giá trị và nguồn gốc của NFT.
Thay vì đăng video lên Facebook và mất quyền đối với nội dung đó ngay khi video được tải lên, người sáng tạo sẽ có thể đúc NFT xác định rằng họ là chủ sở hữu của video đó. Ngoài ra, người sáng tạo có thể bán trực tiếp các NFT đó, chuyển quyền sở hữu cho người mua.
Một dự án có tư duy tiến bộ tận dụng điều này là GenZeroes, bộ truyện tranh và video do NFT hỗ trợ đầu tiên trên thế giới. Nó được tài trợ bằng việc bán NFT cho người hâm mộ, những người có quyền truy cập độc quyền vào các tập mới và cơ hội có tiếng nói về những gì sẽ xảy ra trong mùa thứ hai.
Hợp đồng thông minh đảm bảo thanh toán kịp thời khi loại bỏ người trung gian, nghĩa là người sáng tạo sẽ nhận được phần doanh thu của họ ngay khi được thanh toán. Khi các nền tảng Web2 bắt đầu biến mất, các hợp đồng thông minh và NFT sẽ nổi lên như một tiêu chuẩn mới, với hồ sơ về quyền sở hữu đối với mọi phần nội dung được đăng trên các chuỗi khối công khai bất biến.
Với NFT, các nghệ sĩ sẽ có thể theo dõi giá trị của các tác phẩm cũ của họ và tiếp tục kiếm tiền từ chúng thông qua tiền bản quyền. Theo hệ thống cũ, nếu một họa sĩ bán một bức tranh với giá 10.000 đô la và sau đó nó được bán lại với giá 5 triệu đô la, thì họa sĩ đó sẽ không nhận được gì thêm, và người bán sẽ bỏ túi phần chênh lệch. Điều đó sẽ không xảy ra với NFT, vì các nghệ sĩ có thể tạo một hợp đồng thông minh để đảm bảo rằng họ sẽ nhận được phần trăm của bất kỳ giao dịch bán hàng nào trong tương lai.
Web3 đồng nghĩa là nhiều quyền lực hơn cho người sáng tạo
Hầu hết sẽ đồng ý rằng những người tạo nội dung xứng đáng được công nhận và đánh giá đầy đủ cho công việc của họ và đó chính xác là những gì Web3 sẽ cung cấp. Một trong những lợi ích lớn nhất của công nghệ là dân chủ hóa, đưa các khả năng tiên tiến vào tay người tiêu dùng.
Web3 là bước phát triển tiếp theo của mô hình này và nó sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi dành cho người sáng tạo, mang lại cho họ quyền kiểm soát chưa từng có đối với nội dung của mình. Họ sẽ không cần phải dựa vào các nền tảng như YouTube để kiếm tiền từ công việc của mình nữa. Họ sẽ có quyền sở hữu trực tiếp công việc của mình cùng với quyền truy cập trực tiếp vào người hâm mộ của họ.
Nguồn: CoinTelegraph