Tin tức Đây là lý do tại sao nỗ lực mới nhất của Apple để đưa trò chơi lên macOS là một cơ hội lớn

Mặc dù Apple luôn cố gắng bán ý tưởng rằng các thiết bị của họ rất tuyệt vời để chơi game, nhưng các nền tảng của công ty thiếu nhiều tựa game phổ biến ở cấp console – một phần vì Apple có các nguyên tắc siêu hạn chế của App Store. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Apple đã cố gắng thay đổi điều này – và nỗ lực mới nhất để đưa trò chơi lên macOS là một cơ hội lớn.

IMG_0596.jpeg

Apple và game

Ngay cả trước khi iPhone và App Store tồn tại, tôi nhớ đã thấy Apple quảng cáo các trò chơi có sẵn cho Mac. Sau khi giới thiệu máy Mac Intel đầu tiên với GPU Nvidia, điều này càng trở nên khốc liệt hơn. Chẳng hạn, video giới thiệu chiếc MacBook Unibody đầu tiên vào năm 2008 đã quảng bá Need for Speed Carbon, một tựa game phổ biến vào thời điểm đó có phiên bản dành cho Mac.

Sau đó, iPhone và iPad xuất hiện và Apple luôn nhấn mạnh rằng những thiết bị này cũng hoạt động như một máy chơi game di động tuyệt vời. Vào thời điểm đó, App Store vừa mới ra mắt và nhiều trò chơi di động mới đang được phát triển cho iOS. Và Apple đã tự hào so sánh doanh số bán trò chơi trong App Store với doanh số bán trò chơi PSP và Nintendo DS trong bài phát biểu của mình.

Và trên thực tế, mặc dù phần cứng iPhone không có khả năng chạy các trò chơi cấp console, nhưng cuối cùng tôi đã dành nhiều thời gian để chơi Fruit Ninja và Angry Birds hơn bất kỳ tựa game nào trên thiết bị game của mình. Có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy nhiều trò chơi nâng cao hơn trên iOS, nhưng ngoài một số tựa game đặc biệt, điều này đã không xảy ra.

IMG_0597.jpeg

Tại sao không có nhiều game AAA cho iOS và macOS?

Mac và iPhone có những lý do khác nhau để không có trò chơi ở cấp độ console. Khi nói đến Mac, phần cứng trong hầu hết các kiểu máy Intel (đặc biệt là máy tính xách tay) không đủ để chạy các trò chơi 3D. Kết hợp điều này với thực tế là Mac có thị phần nhỏ hơn rất nhiều so với Windows và chỉ một số nhà phát triển bận tâm đưa trò chơi của họ lên Mac, bất kể Apple đã cố gắng thế nào để biến điều đó thành hiện thực.

Mặt khác, iPhone và iPad có chip mạnh hơn mỗi năm kể từ khi giới thiệu A4, chip đầu tiên do Apple thiết kế. Nhưng ngay cả khi đó, các nhà phát triển lớn dường như chưa bao giờ quan tâm đến việc đưa trò chơi của họ lên nền tảng này – kể cả bây giờ khi iPad có cùng chip với máy Mac. Và đó là nhờ App Store.

IMG_0598.jpeg

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử

Thị trường trò chơi khá khác với thị trường ứng dụng di động. Steam, một trong những cửa hàng trò chơi kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới, có các yêu cầu tương tự như App Store. Các nhà phát triển phải trả 30% hoa hồng cho tất cả doanh số bán trò chơi, nhưng sự cạnh tranh ngày càng tăng buộc Steam phải linh hoạt hơn một chút.

Chẳng hạn, Epic Games Store chỉ lấy 12% hoa hồng từ các nhà phát triển trò chơi – và nó cũng cho phép các nhà phát triển giữ tất cả lợi nhuận từ việc bán hàng trong trò chơi nếu họ sử dụng hệ thống thanh toán của riêng họ. Đồng thời, các nhà phát hành trò chơi lớn như Electronic Arts và Rockstar cũng có các cửa hàng kỹ thuật số của riêng họ để phân phối trò chơi của họ.

Trên các nền tảng như Android, Windows hoặc thậm chí là macOS, người dùng có thể mua trò chơi từ bất kỳ cửa hàng kỹ thuật số nào trong số này. Nhưng trên iOS, App Store là tùy chọn duy nhất khả dụng. Và như chúng ta đã thấy sau vụ Epic v. Apple, việc một trò chơi bị cấm trên App Store có nghĩa là không ai khác có thể chơi trò chơi đó trên iPhone và iPad.

Và trong khi khoản hoa hồng 30% của Apple chắc chắn là một trong những lý do chính khiến một số nhà phát triển trò chơi chọn không cung cấp tựa game của họ trên nền tảng này, thì các nguyên tắc nghiêm ngặt của App Store cuối cùng cũng đẩy một số nhà sản xuất trò chơi ra xa.

IMG_0599.jpeg

Apple phải ngừng đẩy các nhà phát triển trò chơi đi

Ví dụ: trong khi các trò chơi bạo lực được cho phép trong App Store, có rất nhiều hạn chế trong việc phân phối các tựa game thuộc danh mục này – bao gồm cả những thứ mà nhà phát triển không thể hiển thị trong ảnh chụp màn hình. Một ví dụ khác là cách công ty buộc các nhà phát triển tvOS làm cho tất cả các trò chơi của họ tương thích với Siri Remote, ngay cả khi trò chơi đó có hỗ trợ bộ điều khiển trò chơi.

Với tất cả các quy tắc này, nhiều nhà phát triển không muốn phân phối trò chơi của họ cho iOS hơn là tuân theo các nguyên tắc của App Store. Chỉ cần nghĩ về cách Nintendo Switch, về cơ bản có SoC của điện thoại thông minh cấp thấp, có nhiều trò chơi phổ biến hơn iPhone và iPad.

Nhưng vẫn có hy vọng cho Apple, đặc biệt là sau WWDC 2023. Kể từ khi ra mắt Apple Arcade vào năm 2019, Apple đã cố gắng thể hiện rằng họ quan tâm đến game thủ. Nhưng năm nay, công ty cuối cùng đã nghiêm túc trong việc biến các thiết bị của mình thành nền tảng chơi game.

Hy vọng cho tương lai

macOS Sonoma giới thiệu một Công cụ chuyển trò chơi mới sẽ giúp các nhà phát triển chuyển các trò chơi Windows của họ sang máy Mac mà không cần hoặc rất ít nỗ lực. Công cụ dịch DirectX 12 sang Metal 3 trong thời gian thực và giúp các nhà phát triển xây dựng lại trò chơi của họ nguyên bản cho nền tảng Apple. Đồng thời, macOS 14 có Chế độ trò chơi quản lý tài nguyên phần cứng để mang lại hiệu suất tốt nhất khi trò chơi đang chạy.

Giờ đây với chip Apple Silicon, ngay cả máy Mac cấp thấp cũng có khả năng chạy trò chơi 3D và Apple có vẻ tự hào về điều đó. Trong bài phát biểu quan trọng của WWDC 2023, công ty cũng nêu bật nhiều trò chơi AAA đã được phát hành hoặc sắp ra mắt trên Mac trong năm nay, chẳng hạn như Resident Evil Village và Stray.

Các thiết bị của Apple chắc chắn có khả năng chạy các trò chơi nâng cao. Những gì công ty cần làm bây giờ là nắm lấy ý tưởng này và làm việc với các nhà phát triển trò chơi để hiểu nhu cầu của họ thay vì chỉ áp đặt các quy tắc. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng có vẻ như Apple hiện đã cởi mở hơn trong việc có các nhà phát triển trò chơi đứng về phía mình – và tôi rất vui khi thấy kết quả.

Nguồn 9to5Mac
 
Back
Top